Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ngay cả những con chó cũng có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Ngay cả những con chó cũng có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

    Những con chó trên mười tuổi có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa thần kinh cao hơn được gọi là "chứng mất trí ở chó" mỗi năm trôi qua. Đây là theo một nghiên cứu mới được công bố. Chủ sở hữu chó có các lựa chọn để ít nhất là giảm thiểu quá trình của bệnh.

    Cơn ác mộng của mọi chủ vật nuôi chắc chắn là bệnh tật hoặc cái chết của người bạn đồng hành thân yêu. Đối với những người bầu bạn với người bạn thân đã sống hơn mười năm, các tác giả của một nghiên cứu mới có một tin xấu. Khi chó già đi, giống như con người, có nhiều khả năng chúng sẽ mắc chứng mất trí nhớ.

    CNN báo cáo rằng ở nhiều loài chó, tỷ lệ mắc chứng "chứng mất trí ở chó" hoặc rối loạn chức năng nhận thức ở chó (CCD), tăng 50% mỗi năm sau 10 tuổi, theo một nghiên cứu mới từ Dự án Lão hóa Chó . Dữ liệu, được công bố trên tạp chí Báo cáo khoa học , xuất phát từ hai cuộc khảo sát về tình trạng sức khỏe và nhận thức của chó, trong đó hơn mười lăm nghìn chủ vật nuôi đã tham gia từ năm 2019 đến năm 2020.

    Khi các chuyên gia chỉ tính đến độ tuổi, họ phát hiện ra rằng sau 10 tuổi, khả năng mắc chứng mất trí nhớ tăng lên tới 68% mỗi năm trôi qua. Tuy nhiên, khi các yếu tố khác được xem xét, bao gồm giống chó và hoạt động thể chất, nguy cơ giảm xuống còn 52%.

    Những con chó không hoạt động có khả năng mắc chứng mất trí nhớ cao gấp bảy lần so với những con chó năng động của chúng. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, việc lười vận động có phải là nguyên nhân hay không vẫn chưa rõ ràng. Ở những con chó dưới mười tuổi, các nhà nghiên cứu hầu như không nhận thấy sự suy giảm chức năng nhận thức.

    Hoạt động tinh thần là quan trọng
    Theo Dana Varble, bác sĩ thú y trưởng của Cộng đồng Thú y Bắc Mỹ, nếu bạn nhận thấy thú cưng của mình có dấu hiệu suy giảm nhận thức, đừng hoảng sợ. Varble cho biết: “Thông thường, những người nuôi thú cưng nghĩ rằng chó của họ đang chậm lại và không nhận ra rằng có những điều họ có thể làm để giảm bớt, làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng suy giảm nhận thức ở chó khi chúng già đi”.

    Theo chuyên gia này, cũng giống như con người, hoạt động trí óc và tập thể dục rất quan trọng. Những người nuôi thú cưng nên cố gắng kích thích trí não của thú cưng, ví dụ như bằng cách sử dụng các câu đố về đồ ăn. Những món đồ chơi này, giấu một món ăn, giúp chiếm lĩnh bộ não. "Các nghiên cứu trước đây với mô hình động vật gặm nhấm đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể có tác dụng bảo vệ chống lại sự phát triển của các dấu hiệu sinh học và các rối loạn hành vi sau đó là đặc điểm của bệnh Alzheimer", các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu, theo NY Post. có thể sử dụng thực phẩm bổ sung hoặc thức ăn đặc biệt cho chó già.

    Vấn đề bộ nhớ hoặc mất phương hướng
    Các chuyên gia cũng đưa ra một số lời khuyên về cách nhận biết một con chó đang bị rối loạn chức năng nhận thức ở chó, có dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer. Những con chó như vậy có thể gặp vấn đề về định hướng trong không gian hoặc gặp khó khăn trong việc nhận ra các thành viên trong gia đình . Chúng cũng có thể trải qua sự thay đổi trong chu kỳ giấc ngủ, khi thú cưng thức dậy vào ban đêm và bối rối đi lại quanh nhà hoặc sủa.

    Những con chó già cũng có xu hướng quên huấn luyện, chẳng hạn như quên cảnh báo khi chúng cần ra ngoài. Sự khởi đầu của chứng mất trí nhớ ở chó cũng liên quan đến những thay đổi trong hành vi xã hội, khi con chó bắt đầu dành thời gian ở một mình hoặc có thể trở nên sợ hãi hơn, đồng thời với sự thay đổi trong hoạt động thể chất, khi nó mất hứng thú với những con chó, người và vật yêu thích khác. đồ chơi.

    Bác sĩ thú y chỉ ra rằng nếu mọi người nhận thấy một số triệu chứng, họ không nên trì hoãn việc đi khám bác sĩ. "Can thiệp sớm có thể kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống cho vật nuôi của chúng tôi," Varble nói.

    Bác sĩ sẽ kiểm tra con chó, loại trừ bệnh tiểu đường, giảm thính giác hoặc thị lực, viêm khớp, tăng huyết áp hoặc các bệnh khác. Anh ta cũng có thể kê đơn thuốc hoặc bắt đầu ăn kiêng và khuyến khích hoạt động thể chất nhiều hơn. Bệnh mất trí nhớ ở chó không thể chữa khỏi nhưng có thể giảm nhẹ hoặc trì hoãn. Điểm mấu chốt là những người nuôi chó thường xuyên đến bác sĩ thú y và cung cấp cho thú cưng của họ chế độ dinh dưỡng chất lượng.

    Xem thêm: sữa tắm chó
    ​​
Working...
X