Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Hãy nâng cao kiến thức về trí tuệ nhân tạo (ai)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Hãy nâng cao kiến thức về trí tuệ nhân tạo (ai)

    Tôi đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ trong nhiều năm và chứng kiến một vài sự kiện mang tính chuyển đổi ảnh hưởng đến các kỹ sư mạng. Ví dụ vào năm 1998, công nghệ điện thoại IP (IP Phones) ra đời và không chỉ làm gián đoạn các hệ thống thông tin liên lạc chuyển mạch kênh cổ điển mà còn ảnh hưởng đến cả những người trong lĩnh vực Mạng & Viễn thông.
    Những năm gần đây, lĩnh vực tự động hóa (Automation), Mạng hỗ trợ lập trình và Lĩnh vực phần mềm đã thu hút sự chú ý của mọi người, hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ, thiết kế và vận hành mạng lưới. Ngày nay, bạn đi dâu cũng nghe người ta nói về AI. Tại hội chợ triển lãm CES 2024 vừa kết thúc, Trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện ở khắp mọi nơi.
    Trong khi điện thoại IP và tự động hóa có thể chỉ giới hạn ở những khu vực cụ thể trong IT, thì AI lại đang được thảo luận và sử dụng bởi tất cả mọi người từ mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Tất cả những thay đổi do AI tạo ra và sự cường điệu này có thể khiến mọi người bối rối. Chúng ta tự hỏi làm thế nào để hiểu được AI là gì và cách tận dụng nó hiệu quả nhất.
    Trước khi đi xa hơn nữa, điều quan trọng là phải đề cập rằng AI không chỉ là một thứ duy nhất. AI cũng không phải là điều gì mới mẻ. AI là một lĩnh vực của học máy (machine learning) sử dụng toán học để phân tích các tập dữ liệu lớn nhằm đưa ra dự đoán, cung cấp phân loại tự động và tóm tắt các tập dữ liệu lớn.
    Trên thực tế, vài năm trước, khi khái niệm học máy (và AI) bắt đầu xuất hiện trong lĩnh vực mạng, tôi đã tham gia một khóa học trực tuyến tập trung nhiều vào toán học đằng sau học máy để làm những việc như phân nhóm các kết quả kiểm tra khác nhau nhằm xác định các điểm bất thường và phân tích một tập hợp lớn các hình ảnh số, cung cấp các hình ảnh mới để AI có thể nhận diện chính xác con số mà nó nhận được. Loại AI dự đoánphân loại này đã được tích hợp sẵn trong nhiều sản phẩm của Cisco. Bạn đã bao giờ tham gia một cuộc họp Webex trong khi có ai đó đang cắt cỏ bên ngoài nhưng không ai trong cuộc họp có thể nghe thấy gì chưa? Đó là một dạng AI với tính năng hủy bỏ tiếng ồn.

    Tuy nhiên, thu hút sự chú ý ngày nay là AI tạo sinh (generative AI). Một trường hợp ứng dụng mới của AI là về việc tạo ra nội dung mới bằng cách phân tích một loạt các nội dung hiện có. AI tạo sinh nhận được một lời nhắc (prompt) chỉ định loại nội dung cần tạo và cách thức thực hiện, sau đó sử dụng mô hình nền tảng của nó để đáp ứng yêu cầu. Các công cụ AI tạo sinh khác nhau tồn tại cho các phương tiện và các trường hợp sử dụng khác nhau. Dưới đây là một số cách sử dụng các công cụ này:
    • Yêu cầu các hệ thống AI tạo sinh viết một câu chuyện ngắn theo phong cách của Ernest Hemingway.
    • Tạo một bức ảnh của bạn đang bắt tay với Albert Einstein.
    • Chuyển đổi một video bạn quay bằng điện thoại thành một bộ phim câm.
    Vì tính khả thi và sẵn có của AI tạo sinh, sự cường điệu xung quanh nó đã phát triển thành một xu thế hoành tráng. Mọi người đã thử nghiệm các trường hợp sử dụng khác nhau cũng như thực hiện việc tinh chỉnh lời nhắc (prompt engineering) để tối ưu hóa kết quả. Tuy nhiên, như với tất cả các công cụ mạnh mẽ, chúng ta cần phải cẩn trọng. Ví dụ, ChatGPT cảnh báo bạn rằng nó có thể mắc sai lầm.

    Kỹ thuật mạng là một trường hợp sử dụng thú vị cho AI tạo sinh. Bạn có thể yêu cầu một công cụ như ChatGPT tạo cấu hình OSPF đơn giản cho một bộ định tuyến router. AI không chỉ tạo ra một cấu hình mẫu cho router mà còn giải thích từng phần của nó. Cấu hình ban đầu mà nó tạo ra sẽ có các giá trị như một cấu hình mẫu với các biến trống. Nhưng bạn có thể yêu cầu ChatGPT tạo lại cấu hình với các giá trị mẫu trong các giá trị biến đó. Điều này tạo ra một cách hay để khởi tạo một môi trường thử nghiệm mạng hoặc giúp hiểu rõ hơn về các công nghệ mạng mới thông qua các ví dụ.

    Làm thế nào bạn có thể tìm hiểu thêm về AI, các trường hợp sử dụng của nó và những cảnh báo cần chú ý? Bạn có thể khám phá các khóa học và lộ trình học tập về nền tảng của AI tạo sinh, các vấn đề đạo đức và quyền riêng tư liên quan đến AI tạo sinh và nhiều nội dung khác.
    Đối với những ai muốn tìm hiểu thêm về cách AI tạo sinh có thể định hình kỹ thuật và vận hành mạng, hãy thử tham khảo hai hướng dẫn miễn phí trên Cisco: Tạo một khách hàng ChatGPT bằng PythonTrò chuyện với Cisco IOS XE. Đây là những tài liệu tuyệt vời nếu bạn muốn tìm hiểu cách xây dựng tích hợp của riêng mình với AI tạo sinh.
    Ngoài ra, hãy xem xét mạng WiFi của bạn. Tôi chắc chắn rằng nó có những đặc điểm tương tự với tất cả các mạng WiFi, nhưng tôi cũng chắc chắn rằng nó có những khía cạnh độc đáo về cách thức và vị trí triển khai nó. Thay vì sử dụng các ngưỡng tĩnh, được điều chỉnh thủ công, bạn có thể sử dụng AI dự đoán trong Catalyst Center Assurance để cung cấp cảnh báo chính xác hơn khi có sự cố xảy ra. Trong hình dưới đây, dải màu xanh lá cây là đường cơ sở được dự đoán, được tính toán qua một khoảng thời gian dài, trong khi đường màu xanh lam là giá trị thực tế. Các dải màu đỏ báo hiệu các điểm bất thường, điều này sẽ tạo ra cảnh báo.

    Click image for larger version

Name:	dataurl783012.png
Views:	10
Size:	36.1 KB
ID:	429021
    Click image for larger version

Name:	dataurl783012.png
Views:	25
Size:	36.1 KB
ID:	429020
    Nếu bạn ở trong ngành công nghiệp này đủ lâu, bạn sẽ thấy những công nghệ mang tính đột phá. Nỗi sợ trước đây liên quan đến tự động hóa là nó sẽ làm cho kỹ thuật mạng trở nên lỗi thời. Thay vào đó, nó đã làm cho kỹ thuật mạng trở nên mở rộng và thú vị hơn. Tương tự như vậy, AI là một công cụ giúp đẩy ranh giới của sự phấn khích và khả năng đi xa hơn. Bây giờ là lúc của bạn để học hỏi, thử nghiệm và thảo luận.
    Khi bạn sẵn sàng, hãy đăng trong phần bình luận về những gì bạn mong đợi nhất từ AI và cho chúng tôi biết nhé.
    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/
Working...
X