Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sự đặt cược của IBM vào AI và hybrid cloud đã được đền đáp

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Sự đặt cược của IBM vào AI và hybrid cloud đã được đền đáp

    Ba điểm khác biệt chính của các dịch vụ đám mây và AI của IBM là tự động hóa đa nền tảng, tích hợp với nhiều đám mây và liên kết với các dịch vụ chuyên nghiệp của IBM.
    Sau khi hoạt động kém hiệu quả trên thị trường trong hầu hết thập kỷ qua, IBM đang nhận thấy chiến lược mua lại các công ty của mình để xây dựng nền tảng đa đám mây rộng khắp bắt đầu mang lại cổ tức thực sự.

    Vào ngày 12 tháng 3, cổ phiếu IBM đạt mức giá cổ phiếu cao nhất mọi thời đại là 197,78 USD, đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý của công ty có cổ phiếu giảm xuống mức thấp 74 USD vào năm 2020. Trong quý 4 năm ngoái, doanh thu của IBM tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 17,4 tỷ USD. Doanh thu hàng năm đạt 61,8 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2022.
    Arvind Krishna, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành IBM, tin rằng AI và hybrid cloud là động lực chính cho sự hồi sinh của công ty. “Trong quý 4, chúng tôi đã tăng doanh thu ở tất cả các phân khúc của mình, nhờ vào việc tiếp tục áp dụng các dịch vụ đám mây lai và AI của chúng tôi.”
    “Mọi khách hàng mà tôi nói chuyện đều hỏi về cách tăng năng suất với AI và cách quản lý kho công nghệ của họ, phần lớn trong số đó được triển khai trên môi trường kết hợp, công cộng, riêng tư và tại chỗ. Những xu hướng này tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về cả hybrid cloud và trí tuệ nhân tạo,” ông nói trong cuộc họp báo thu nhập quý 4 của IBM.

    Cuộc mua sắm trên đám mây của Big Blue

    Cách đây không lâu, IBM là kẻ đi sau trên thị trường đám mây, tụt hậu so với AWS, Microsoft Azure và Google. Tuy nhiên, sau một thập kỷ mua lại liên quan đến đám mây, công ty đang xây dựng hai nền tảng, nền tảng đa đám mây và nền tảng Al, mang lại một số lợi thế so với các siêu quy mô Big 3. Chúng bao gồm tự động hóa đa nền tảng, khả năng tích hợp với nhiều đám mây và các dịch vụ chuyên nghiệp liên kết thông qua bộ phận tư vấn của IBM. Cuộc đặt cược lớn của IBM vào đám mây bắt đầu vào năm 2013 với việc mua lại SoftLayer trị giá 2 tỷ USD, nền tảng đám mây công cộng đóng vai trò là nền tảng cho thứ cuối cùng trở thành IBM Cloud và tiếp tục cho đến ngày nay. Chỉ riêng năm ngoái, IBM đã mua lại một số công ty liên quan đến đám mây, bao gồm Polar Security (bảo vệ dữ liệu đám mây), NS1 (tự động hóa mạng và đám mây) và Apptio (phần mềm kiểm soát chi phí đám mây lai).

    Thương vụ mua lại đám mây quan trọng nhất của IBM cho đến nay là thương vụ mua lại Red Hat trị giá 34 tỷ USD, thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử của IBM. Thỏa thuận Red Hat được thiết kế bởi Krishna, một cựu chiến binh IBM lâu năm, người lúc đó đang giữ chức vụ đứng đầu bộ phận kinh doanh Phần mềm nhận thức và Đám mây của IBM.
    Vào năm 2020, Krishna lên làm Giám đốc điều hành và đó là thời điểm cổ phiếu IBM bắt đầu tăng giá ngoạn mục. Kể từ khi Krishna nắm quyền lãnh đạo, IBM đã mua lại 30 công ty đang được tích hợp vào danh mục đám mây, mạng và AI lai của IBM.

    Trong một bức thư gần đây gửi cho các nhà đầu tư, Krishna cho biết: “Hybrid cloud và AI là hai sự thay đổi lớn tiếp theo trong bối cảnh công nghệ và IBM đang định vị mình để đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi nhanh chóng và lớn lao này. Chúng tôi thấy cơ hội về đám mây lai ở mức 1 nghìn tỷ USD.”
    Một biến số quan trọng trong bối cảnh đám mây là khả năng làm việc với nhiều nền tảng, khả năng này đã được củng cố bằng việc mua lại Red Hat, nhà tiên phong về nguồn mở.

    Con đường đa đám mây của IBM phía trước

    Vào thời điểm mua lại Red Hat, IBM lưu ý rằng doanh thu từ đám mây của họ đã tăng từ mức 4% tổng doanh thu lên mức 25% vào năm 2019. IBM cho biết họ kỳ vọng việc mua lại Red Hat sẽ tăng thêm “khoảng hai điểm lãi gộp”. tăng trưởng doanh thu hàng năm cho IBM trong khoảng thời gian 5 năm.”
    Những dự đoán đó bắt đầu trở thành hiện thực một cách nhanh chóng. Vào năm 2022, Tom Rosamilia, lúc đó là SVP Phần mềm của IBM, đã mô tả Red Hat là trụ cột cho các khả năng đa đám mây của IBM. Rosamilia cho biết: “Lý do chúng tôi chi 34 tỷ USD để mua lại Red Hat là để có được OpenShift, để chúng tôi có thể khởi động lại toàn bộ danh mục phần mềm của mình trên OpenShift và chuyển nó sang mô hình vùng chứa và di chuyển nó để nó có thể chạy ở mọi nơi”. Bằng cách khởi động lại Cloud Paks của IBM trên OpenShift, IBM đã có thể tạo ra một môi trường phần mềm trung gian cho phép Cloud Paks của IBM được triển khai trên IBM Cloud, AWS, Azure hoặc tại chỗ.
    Việc IBM đặt cược rằng hybrid cloud, thay vì đám mây toàn phần, sẽ là mô hình hoạt động mà hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn, cũng đang được đền đáp.
    “Năm năm trước, chúng tôi đã phải đối mặt với một trận chiến khó khăn khi nói về hybrid cloud như một điểm đến. Mọi người đều nói rằng đó là một điểm trên đường đi,” Rosamilia nói. “Ngày nay, chúng tôi không có những cuộc trò chuyện như vậy. Mọi người đều chấp nhận thực tế rằng một số khối lượng công việc của họ sẽ vẫn được duy trì tại chỗ và họ cần hiện đại hóa nó.”
    Rosamilia cho rằng thời kỳ “mọi thứ sẽ chuyển sang đám mây công cộng” đã qua. Vì lý do quản trị, bảo mật và chi phí, đa đám mây lai sẽ là tiêu chuẩn chứ không phải là trạm cân nhắc trên con đường hướng tới mạng lưới đám mây công cộng.
    Để nâng cao tầm nhìn đa đám mây của mình, IBM gần đây đã thực hiện một thương vụ mua lại hybrid cloud chiến lược khác, công bố vào ngày 24 tháng 4 ý định mua HashiCorp, một công ty tự động hóa cơ sở hạ tầng đa đám mây, với giá 35 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt (khoảng 6,4 tỷ USD). Giao dịch dự kiến ​​​​sẽ kết thúc vào cuối năm 2024. Giống như Red Hat trước đó, HashiCorp mang theo một danh sách rộng rãi các khách hàng hiện có. Hơn 4.400 khách hàng của nó bao gồm Bloomberg, Comcast, Deutsche Bank, GitHub, JP Morgan Chase, Starbucks và Vodafone.
    Dịch vụ hàng đầu của HashiCorp, Terraform, cho phép cung cấp tự động và quản lý vòng đời cho cơ sở hạ tầng và bảo mật trong môi trường nhiều đám mây, không đồng nhất. Theo IBM, khi kết hợp với IBM và Red Hat, HashiCorp sẽ cung cấp cho khách hàng một nền tảng có khả năng tự động hóa việc triển khai và điều phối khối lượng công việc trên cơ sở hạ tầng đang phát triển, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ đám mây siêu quy mô, đám mây riêng và môi trường tại chỗ.

    Tại sao nhiều người lo ngại IBM sẽ đưa Red Hat đi sai hướng

    Vào thời điểm mua lại Red Hat, các phản ứng đối với thương vụ này rất trái chiều. Một số khách hàng hiện tại đang làm việc với cả hai công ty đã nhận được sự ủng hộ của công chúng, bao gồm cả các giám đốc điều hành cấp cao của Delta Airlines và Morgan Stanley.
    Nhà phân tích Frank Gens của IDC cũng tỏ ra lạc quan về thương vụ này, dự đoán rằng một Red Hat độc lập hoạt động dưới sự bảo trợ của IBM sẽ mang lại lợi ích lớn cho cả hai tổ chức. “Trong 5 năm tới, IDC kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh vào hành trình hướng tới đám mây và đổi mới trên đó. Gens cho biết: Một phần lớn và ngày càng tăng của khoản đầu tư này sẽ dành cho các môi trường kết hợp và đa đám mây mở, cho phép họ di chuyển ứng dụng, dữ liệu và khối lượng công việc trên các môi trường khác nhau. “Với việc mua lại Red Hat và cam kết của IBM đối với sự độc lập của Red Hat, IBM có vị thế tốt để giúp các doanh nghiệp tạo sự khác biệt trong ngành của họ bằng cách tận dụng nguồn mở trong thế giới đa đám mây và lai mới nổi này.”
    Mặt khác, những người gièm pha lo ngại rằng gánh nặng kế thừa của IBM sẽ đè nặng lên Red Hat. Nếu bạn dành thậm chí vài phút để lướt qua r/redhat, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều lời phê bình gay gắt về thỏa thuận này từ các nhà phát triển và người dùng Red Hat.

    Các nhà phê bình cũng lo lắng rằng IBM sẽ làm suy yếu văn hóa của Red Hat. Xét cho cùng, IBM nổi tiếng với tư thế ngồi im, mặc bộ đồ màu xanh, không hoàn toàn phù hợp với phong cách phóng khoáng hơn của Red Hat. Nhưng Krishna trấn an các nhà phê bình rằng IBM sẽ tôn trọng sự độc lập của Red Hat và tránh việc mua lại công ty này. “Tôi nghĩ nếu có bất cứ điều gì thì có thể có nhiều màu đỏ nhạt trên IBM hơn là màu xanh lam trên Red Hat,” anh ấy nói vào năm 2019.

    Cuộc mua sắm IBM vẫn chưa kết thúc

    Red Hat và IBM đã có lịch sử cạnh tranh và hợp tác với nhau trong việc triển khai đám mây lớn và công ty kết hợp nhấn mạnh rằng họ sẽ tiếp tục hoạt động theo cách này. Hai công ty cũng là những người ủng hộ mạnh mẽ cho phần mềm nguồn mở và với kinh nghiệm kiếm tiền từ các công nghệ nguồn mở của Red Hat, chẳng hạn như Linux, Kubernetes, Ceph, v.v., sự kết hợp IBM-Red Hat có thể giúp phổ biến nguồn mở hơn nữa trên toàn thế giới. cơ sở hạ tầng đám mây, đồng thời cung cấp giải pháp thoát khỏi tình trạng khóa nhà cung cấp đám mây.
    Tuy nhiên, không phải tất cả các đối tác, khách hàng và nhân viên đều vui mừng với công ty mới được sáp nhập. Tờ báo quê hương của Red Hat ở Raleigh, NC, đã đăng một loạt bài báo hướng đến nỗi lo sợ của người dân địa phương rằng IBM chắc chắn sẽ biến Red Hat thành một loại tổ chức khác, tước bỏ những động lực đổi mới hơn của nó. Tâm lý tiêu cực đã gia tăng vào năm ngoái khi Red Hat sa thải khoảng 4% lực lượng lao động của mình. Các nhà phê bình cảnh báo rằng điều này đánh dấu sự khởi đầu cho sự kết thúc của nền văn hóa nổi loạn của Red Hat.
    Tuy nhiên, khi IBM mua lại Red Hat, tổ chức nguồn mở này đã tạo ra doanh thu hàng năm là 3,3 tỷ USD. Giờ đây, dưới sự bảo trợ của IBM, doanh thu phần mềm đám mây do Red Hat thúc đẩy đã đạt 7,5 tỷ USD trong quý 4 năm 2023, tăng 3,1% so với năm trước và việc tiếp tục xu hướng tăng trưởng ổn định khiến mức giá cao cho thương vụ mua lại này có vẻ hợp lý.
    Kỳ vọng IBM sẽ tiếp tục bổ sung vào nền tảng đám mây của mình với nhiều thương vụ mua lại hơn trong năm nay và không chỉ những thương vụ hấp dẫn, chẳng hạn như thương vụ mua lại HashiCorp trị giá hàng tỷ đô la, mà còn với các thương vụ mua lại nhỏ lẻ. Rosamilia cho biết IBM đã thực hiện hơn 20 thương vụ mua lại kể từ năm 2020, mua mọi thứ từ công nghệ drive-thru đến phần mềm bảng điều khiển trên xe.

    CFO Jim Kavanaugh nói rằng chiến lược này sẽ tiếp tục trong tương lai gần. “Bạn sẽ tiếp tục thấy chúng tôi có cơ hội trên thị trường,” ông nói, đồng thời lưu ý rằng IBM dự định tiếp tục mua lại nhiều công ty liên quan đến đám mây và AI, tìm kiếm “sự phù hợp chiến lược cho đám mây lai và AI- công ty tập trung vào nền tảng.”
    Mua chuộc sự cạnh tranh không có gì mới. Khi các đối thủ cạnh tranh mang tính đổi mới đe dọa họ, rất nhiều công ty lớn đương nhiệm khác, bao gồm Cisco, Microsoft và Google, đã mua lại các công ty không chỉ để thu hẹp khoảng trống trong danh mục đầu tư của họ mà còn để tìm đường trở lại vị thế phù hợp.
    Có một câu nói xưa trong giới công nghệ: Không ai bị sa thải khi mua IBM. Sự khôn ngoan đó không còn được ưa chuộng nữa, với tâm lý thường chuyển sang các đối thủ cạnh tranh như Cisco và Microsoft. Giờ đây, được hỗ trợ bởi AI hai đầu và gã khổng lồ đa đám mây, IBM có vẻ như đã trở thành một cuộc đặt cược đám mây an toàn mà còn là một cuộc đặt cược thông minh.

    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/
Working...
X