Xin chào ! Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến với diễn đàn, xin vui lòng danh ra một phút bấm vào đây để đăng kí và tham gia thảo luận cùng VnPro.

Announcement

Collapse
No announcement yet.

Làm thế nào để tìm được hướng dẫn học phù hợp cho kỳ thi lấy chứng chỉ?

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Làm thế nào để tìm được hướng dẫn học phù hợp cho kỳ thi lấy chứng chỉ?

    Việc chuẩn bị cho kỳ thi lấy chứng chỉ công nghệ thông tin (CNTT) khi đang làm việc hoặc đang đi học khá là vất vả. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc học hỏi liên tục để thành công trong lĩnh vực CNTT – 1 lĩnh vực mà công nghệ thay đổi liên tục và những người trong ngành phải theo kịp tốc độ.
    Một số người học không thông qua trường lớp mà học trong công việc hoặc tự học. Quá trình học tập và đạt được chứng chỉ giúp các kỹ sư phát triển và xác nhận các kỹ năng mới để luôn được các nhà tuyển dụng săn đón.
    Việc đào tạo để thi lấy chứng chỉ cần có thời gian và sự chuẩn bị kỹ càng. Điều quan trọng là bạn phải dành ra một ngày để lên kế hoạch và để bạn biết trước bạn sẽ có bao nhiêu thời gian để chuẩn bị trước kỳ thi diễn ra
    Nhiều ứng viên chuẩn bị cho các kỳ thi chứng chỉ bằng cách sử dụng các phương pháp học truyền thống hoặc chính thức. Nói chung, có hai phương thức đào tạo cho các kỳ thi CNTT: đào tạo có người hướng dẫn (ILT) và tự học.
    Các ứng viên mà có thời gian biểu cố định thường chọn học tập có người hướng dẫn. Chi phí ILT về cơ bản cao hơn nhiều so với việc tự học.
    Mặt khác, những ứng viên nào có tính tự giác cao, có tổ chức và thích lịch trình học tập linh hoạt thường chọn tự học. Tự sắp xếp thời gian học tập sẽ thuận tiện hơn cho những người có lịch trình đi học hoặc công việc bận rộn.
    Cũng có thể sử dụng kết hợp các công cụ học tập từ cả hai phương pháp, như một số ứng viên làm. Bạn nên chọn phương pháp học phù hợp với bạn nhất. Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn phương pháp học bao gồm thời gian, phong cách học tập, kinh nghiệm chuyên môn liên quan, thói quen và ngân sách của bạn.
    Đối với những người thực hiện phương pháp tự học, một cuốn sách hướng dẫn cũng rất là cần thiết. Trên thực tế, nhiều ứng viên đã bổ sung chương trình đào tạo của họ bằng các sách hướng dẫn. Một cuốn sách hướng dẫn nghiên cứu tốt tạo điều kiện cho việc học chuyên sâu và có thể nâng cao khả năng lưu giữ kiến ​​thức.

    Lợi ích của việc sử dụng sách hướng dẫn

    Sách hướng dẫn ôn tập chắc chắn có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho ứng viên khi chuẩn bị tham gia kỳ thi. Tự lên kế hoạch cho kỳ thi có thể mang lại lợi ích cho bạn nếu bạn có động lực mạnh mẽ, kỷ luật và phương pháp tiếp cận có hệ thống. Lựa chọn lộ trình tự học mang lại một số lợi ích. Sách điện tử hoặc sách giấy và các công cụ tự học khác, chẳng hạn như video và công cụ học tập điện tử cho phép các ứng viên có thể quản lý lịch trình của riêng họ.
    Người học cũng có quyền tự do phân bổ thời gian cho các chủ đề khác nhau tùy theo nhu cầu học cụ thể. Sách là một phần quan trọng trong bộ tài liệu tự học của ứng viên. Một hướng dẫn nghiên cứu đáng tin cậy là một công cụ luyện thi vô giá vì một số lý do:
    Bao quát: Một cuốn sách hướng dẫn tốt cung cấp phạm vi bao quát toàn diện và chuyên sâu về tất cả các chủ đề của kỳ thi. Ứng viên đọc toàn bộ cuốn sách sẽ không bỏ sót một mục tiêu nào của kỳ thi.
    Độ sâu kiến thức: Mức độ chi tiết trong sách hướng dẫn cho phép ứng viên nghiên cứu và hiểu sâu các chủ đề phức tạp. Đây là lý do tại sao nhiều sinh viên lựa chọn hình thức đào tạo ILT cũng sử dụng hướng dẫn học tập, mục đích để tăng cường kiến ​​thức mà họ phát triển thông qua đào tạo có người hướng dẫn.
    Lưu ý: Trả lời các câu hỏi ôn tập ở cuối mỗi chương giúp học sinh đánh giá mức độ hiểu biết của từng chủ đề và thúc đẩy việc ghi nhớ kiến ​​thức.
    Tính linh hoạt: Các công cụ tự học như sách hướng dẫn cho phép bạn tự do học một cách thuận tiện.
    Ôn tập lại: Sách cũng cho phép bạn lật lại các chủ đề thường xuyên nếu cần để hiểu sâu các khái niệm.
    Nếu bạn chọn ebook, bạn sẽ có thêm lợi ích khi truy cập nó trên bất kỳ thiết bị nào mọi lúc. Tài liệu học tập lúc nào cũng ở trong tầm tay bạn, có nghĩa là bạn có thể dành thời gian học tập trong khi chờ đợi ở nhà hàng, đi xe buýt hoặc xe lửa.
    Sách điện tử cũng cung cấp sự tiện lợi của chức năng tìm kiếm. Nếu bạn muốn tra cứu điều gì đó cụ thể, tất cả những gì bạn phải làm là nhập một hoặc nhiều từ vào thanh tìm kiếm và ngay lập tức bạn có thể tìm thấy những gì bạn đang thắc mắc.
    Những điều bạn cần chú ý trước khi hoàn tất việc mua hàng của mình
    Việc lựa chọn 1 hướng dẫn ôn tập vững chắc có thể tạo ra sự khác biệt lớn khi chuẩn bị tham gia kỳ thi. Một cuốn sách hướng dẫn sơ sài và lỗi thời sẽ không cung cấp cho bạn tất cả thông tin cần thiết. Ngoài ra, format được cập nhật định kỳ, vì vậy bạn phải cập nhật thường xuyên và thực hành nhuần nhuyễn.
    Một cuốn hướng dẫn nghiên cứu đáng tin cậy nên bao gồm các yếu tố sau:
    ● Thảo luận về từng mục tiêu của kỳ thi - Đảm bảo kiểm tra nội dung để xác minh xem từng chủ đề của kỳ thi đã được bao phủ hay chưa.
    ● Giải thích chi tiết – Nội dung diễn giải 1 cách chi tiết giúp bạn hiểu sâu hơn các chủ đề .
    ● Các nghiên cứu điển hình, ví dụ cụ thể- Các nghiên cứu điển hình giúp sinh viên hiểu được ứng dụng của các công nghệ trong môi trường thực tế.
    ● Bài tập thực hành - Bài tập cho ứng viên có cơ hội áp dụng kiến ​​thức và thực hành những gì đã học.
    ● Các ví dụ về cấu hình và tập lệnh
    ● Các câu hỏi ôn tập khó ở cuối mỗi chương, có câu trả lời và giải thích
    ● Bài kiểm tra đánh giá trước
    ● Liên kết đến các tài nguyên và công cụ trực tuyến
    ● Bảng chú giải thuật ngữ - Danh sách đầy đủ và chuyên sâu các thuật ngữ và định nghĩa chính là một nguồn tài nguyên vô giá.
    Một số hướng dẫn học tập cũng có thể đi kèm với các bài kiểm tra thực hành (có thể truy cập trực tuyến nếu không có trong sách) và thẻ ghi nhớ.
    Làm thế nào để chọn được một tài liệu hướng dẫn trong số nhiều sự lựa chọn?
    Khi bạn tìm kiếm trên Google các hướng dẫn ôn tập cho kỳ thi chứng chỉ thì hầu như luôn mang đến một list dài các cuốn sách, khiến việc lựa chọn một cuốn sách có phần khó khăn. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn xác định hướng dẫn phù hợp nhất với bạn:
    Xem xét các chủ đề được đề cập trong mỗi hướng dẫn học và xem liệu chúng có phù hợp với các mục tiêu của kỳ thi hay không. Nếu bạn chỉ định mua một hướng dẫn, hãy đảm bảo rằng nó bao gồm tất cả các chủ đề của kỳ thi.
    Nói chung, sách hướng dẫn học tập và đào tạo do nhà cung cấp chứng chỉ xuất bản đáng tin cậy, toàn diện và chi tiết hơn so với các bên thứ 3. Để minh họa, hãy xem xét cuộc thảo luận sau đây về hướng dẫn học tập do VnPro cung cấp để hỗ trợ các ứng viên kỳ thi xem xét một trong nhiều chứng chỉ của nó.
    Các chuyên gia mạng hỗ trợ và quản lý các giải pháp cơ sở hạ tầng mạng của Cisco có thể bắt đầu với cuốn Hướng dẫn học CCNA nếu họ cần phát triển nền tảng để hiểu một lĩnh vực chủ đề mới, sau đó chuyển sang các Hướng dẫn chứng chỉ Cisco có liên quan.
    Hướng dẫn học nền tảng của Cisco chứa nội dung có giá trị, chẳng hạn như nghiên cứu điển hình, phiên bản cấu hình và các câu hỏi đánh giá.
    Các sách hướng dẫn thi chứng chỉ chính thức đều có sẵn cho các kỳ thi CCNA, CCDA, CCENT, CCNP và CCIE. Các hướng dẫn chứng nhận này được thiết kế cho những sinh viên có kinh nghiệm, những người có kiến ​​thức và kỹ năng, kinh nghiệm thực tế về các chủ đề được đề cập trong kỳ thi và đang muốn xem lại nội dung có liên quan trước kỳ thi.
    Hướng dẫn chứng chỉ của Cisco bao gồm các câu hỏi ở đầu mỗi chương, giúp người tham gia đánh giá những gì họ biết về chủ đề và xác định lượng thời gian dành cho các chủ đề / phần phụ. Mỗi chương kết thúc với các câu hỏi ôn tập nhấn mạnh các khái niệm quan trọng và cho phép sinh viên đánh giá kiến ​​thức chuyên môn của mình.
    Bạn cũng nên xem xét hướng dẫn có các bài kiểm tra thực hành hay không. Hoàn thành đề thi thử là một phần quan trọng trong quá trình luyện thi.

    Học tập là không chờ đợi

    Những cuốn sách hướng dẫn học toàn diện, chính xác và được thiết kế tốt là một nguồn tài liệu tuyệt vời giúp bạn chuẩn bị cho tất cả các mục tiêu của kỳ thi; bổ sung kiến ​​thức về các chủ đề, công cụ và quy trình.
    Bạn cần phải đặc biệt chú ý đến bất kỳ khuyến nghị hướng dẫn nghiên cứu nào liên quan đến thực hành thực tế hoặc kinh nghiệm trực tiếp. Luôn hoàn thành các câu hỏi kiểm tra thực hành: Bạn sẽ có lợi khi biết loại câu hỏi trong kỳ thi cũng như làm quen với hình thức thi hiện tại.
    Đừng lo lắng khi bạn bắt đầu hành trình học lấy chứng chỉ. Chỉ cần bạn kiên nhẫn, bền bỉ và có sự chuẩn bị tốt, bạn có thể chinh phục các kỳ thi lấy chứng chỉ CNTT nâng cao.

    Đặng Quang Minh, CCIEx2#11897 (Enterprise Infrastructure, Wireless), DEVNET, CCSI#31417

    Email : dangquangminh@vnpro.org
    https://www.facebook.com/groups/vietprofessional/
Working...
X